คลายล็อก LTV บูมอสังหาฯ

26 ต.ค. 2564 463 0

         “กรุงไทย” ชี้คลายล็อกมาตรการ LTV ช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ กรุงเทพฯ-ปริมณฑลบูมสุด คอนโดมิเนียมราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาทรับอานิสงส์เต็มสูบ ลุ้นปี 2565 โตกระฉูด 6.9 แสนล้านบาท

          นายกณิศ อ่ำสกุล นักวิเคราะห์ ศูนย์วิจัยธนาคารกรุงไทย (Krungthai COMPASS) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ผ่อนคลายหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวเนื่อง (LTV) เป็นการชั่วคราวนั้น คาดว่าจะ ช่วยกระตุ้นมูลค่าตลาดที่อยู่ อาศัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้มากสุด

          ทั้งนี้ Krungthai COM PASS ได้ประเมินเบื้องต้น (Initial Assessment) ว่า การผ่อนปรนเกณฑ์ LTV มีโอกาสจะส่งผล กระทบต่อตลาดที่อยู่อาศัยได้ใน 2 ประเด็น ประกอบด้วย

         1.ทิศทางของตลาดที่อยู่อาศัยมีแนวโน้มที่จะปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น จากดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยช่วง 6 เดือนข้างหน้า ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 57.2 จุดในไตรมาสที่ 3/2564 จากข่าวความคืบหน้าของมาตรการกระ ตุ้นกำลังซื้ออสังหาฯ ของชาวต่างชาติ ขณะที่การผ่อนคลายเกณฑ์ LTV คาดว่าจะส่งเสริมให้ผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยมีความเชื่อมั่นสูงขึ้นในไตรมาสที่ 4/2564 โดยความเชื่อมั่นของผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นจะส่งเสริมให้ภาคอสังหาฯ มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น

          2.คาดว่าการผ่อนคลาย เกณฑ์ LTV ให้ผู้ซื้อที่อยู่อาศัยในทุกสัญญาสามารถกู้ได้เต็มหลักประกัน อาจทำให้การโอน กรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในกรุง เทพฯ และปริมณฑลในปี 2565 มีมูลค่าเพิ่มขึ้นสูงสุด 45,000 ล้านบาท คิดเป็น Upside ให้กับตลาดได้สูงสุด 7% โดยการประเมินอยู่ภายใต้สมมติฐาน 2 ข้อ คือ การผ่อนคลายเกณฑ์ LTV จะมีผลบวกต่อตลาดคอนโดมิเนียมมากกว่าบ้านจัดสรร และการผ่อนคลายเกณฑ์ LTV จะมีผลกับที่อยู่อาศัยในราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาทลงไปมากกว่าที่อยู่อาศัยราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป

          “สมมติฐานทั้ง 2 ข้อสะท้อนว่า การผ่อนคลายเกณฑ์ LTV น่าจะกระตุ้นให้เกิดการกู้ ซื้อคอนโดมิเนียมราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท ตั้งแต่สัญญาที่ 2 ขึ้นไป โดยจากประมาณการ มูลค่าโอนกรรมสิทธิ์คอนโดมิ เนียมในกรุงเทพฯ และปริมณฑลสำหรับปี 2565 ในกรณี Baseline (ยังไม่ผ่อนคลาย LTV) ที่ 257,000 ล้านบาท คาดว่าประมาณ 70% จะเป็นการโอนคอนโดมิเนียมในราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่า 180,000 ล้านบาท ซึ่งหากอ้างอิงกับข้อมูลในอดีต คอนโดมิเนียมในระดับราคานี้จะมีสัดส่วนของการกู้ในสัญญาที่ 2 ขึ้นไปเท่ากับ 25% ซึ่งคิดเป็นมูลค่าเท่ากับ 45,000 ล้านบาท” นายกณิศกล่าว

          อย่างไรก็ดี Krungthai COMPASS ประเมินว่า ตลาดที่อยู่อาศัยในปี 2565 จะได้รับประโยชน์ต่างๆ จากมาตรการภาครัฐ ทั้งมาตรการกระตุ้นกำลังซื้ออสังหาฯ ของชาวต่างชาติ และการผ่อนคลายเกณฑ์ LTV ของ ธปท. โดยคาดว่ามูลค่าโอน กรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑลในปี 2556 มีโอ กาสเพิ่มขึ้นได้สูงสุดเป็น 691,000 ล้านบาท

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย